22 October, 2019

#24: Chuyện về chiếc logo

#24: Chuyện về chiếc logo
Available in:
 Vietnamese
Reading time: 4 min.
Table of content

    Cũng lâu lắm rồi mình mới lại viết blog. Phần vì từ hồi intern quá bận bịu với công việc, và phần cũng vì… không có gì để viết nữa cả. Mãi đến cuối tuần trước, khi Diệu Trang và mình nói chuyện vu vơ về chiếc logo Nui mà mình đã có từ cách đây 1 năm, tự nhiên mình nhớ lại kha khá những lý do khiến mình chọn chiếc logo này.

    Bạn đầu, logo Nui gồm cả 3 chữ N, U, I viết hoa, sử dụng font “Segoe UI Semibold” với tông màu nền xanh đậm (mà mình vẫn gọi nôm na là “xanh đại dương”)

    Thật ra mà nói, mình ko coi nó là 1 cái logo, mà chỉ như 1 cách tạm thời để đánh dấu cái tên “thương hiệu” bản thân lên đó.

    Logo này đc mình sử dụng từ khi bắt đầu có Chatbot CNH (tức khoảng đầu năm 2017) cho tới khoảng cuối năm 2018. Trong một lần đi chơi và chụp được bức ảnh cùng mây trời, mình đã nảy ra ý tưởng sẽ “thiết kế” một logo mới mang đậm nét cá nhân hóa hơn.

    Logo được dùng từ cuối năm 2018

    Logo này xuất phát từ font “Segoe UI Bold”, với chữ N viết hoa và u, i viết thường. Có một dấu gạch ngang ở trên đầu chữ u, kéo dài và thay luôn dấu chấm của chữ i.

    Ban đầu logo này được tạo ra theo đúng font Segoe UI gốc, tức chữ N sẽ có các cạnh vuông. Tuy nhiên sau một lần auto-trace lại từ ảnh png sang vector bằng Adobe Illustrator, có 2 cạnh của chữ N được vát tròn lại. Lỗi nho nhỏ này, hóa ra lại làm chữ N trở nên riêng biệt, ko còn là chữ N gốc của Segoe UI nữa.

    Logo này hiện tại đang đc sử dụng trên cả website, trên facebook và trong tất cả các sản phẩm của Nui

    Logo này mang lại nhiều ý nghĩa thể hiện bản sắc của Nui như:

    • Chữ N viết in hoa trông mạnh cứng rắn, mạnh mẽ, thể hiện sự tin cậy
    • Chi tiết vát tròn ở chữ N thể hiện sự khéo léo, tinh tế trong các giải pháp, sản phẩm được cung cấp bởi Nui
    • Logo lấy cảm hứng từ mạch 1 điện tử được nhìn trực diện từ trên xuống. Dấu gạch ở trên tượng trưng cho 1 đoạn mạch, tạo cảm giác hiện đại, đầy đủ và chính xác.
    • Dấu gạch cũng có một ý nghĩa đơn giản hơn, đó là nó bổ sung cho dấu sắc vốn được bỏ đi từ từ “Núi”, để thành “Nui”
    • Ý nghĩa cuối này được đề xuất bởi Diệu Trang, rằng dấu gạch ở trên biểu thị cho việc mình đang đặt một cái gì đó ở trên. Nếu ghép ý tưởng này vào ngữ cảnh “thế giới kỹ thuật số”, ta có thể hiểu dấu gạch như 1 hệ thống server điện toán đám mây. Chúng luôn ở đó, sẵn sàng phục vụ mình bất cứ lúc nào, bất cứ nơi nào.

    Về tổng thể, giãn cách và các nét hài hòa, giúp logo trở thành 1 hình khối có thể gói gọn trong 1 đường bao hình chữ nhật. Logo cũng có thể được thể hiện rõ trong mọi điều kiện ánh sáng, màu sắc cũng như kích cỡ.

    Fleurs d’été – chủ đề mùa hè 2019

    Kết lại, mình khá hài lòng khi logo mới này đã mang lại đc sự ấn tượng về mặt thị giác. Việc phối các hình ảnh theo chủ đề cùng logo cũng đã tạo nên một bản sắc riêng, tôn lên cái riêng của logo Nui, cũng như của chính cá nhân mình.

    Want to receive latest articles from my blog?