25 July, 2017

#9: TẢN MẠN VỀ GUITAR

#9: TẢN MẠN VỀ GUITAR
Available in:
 Vietnamese
Reading time: 5 min.
Table of content

    Sau 1 thời gian khá dài vắng bóng (vì ko có cảm hứng viết), mình nhận ra hầu hết các blog trước của mình đều nói về mấy vấn đề khó hiểu và chắc chẳng ai muốn đọc 🙁 vì vậy ở blog này mình nói đến vấn đề gần gũi hơn mà chắc hẳn nhiều bạn vẫn đang băn khoăn 😉Lần đầu tiên mình đc cầm trên tay cây guitar, hồi đấy là năm 2014, mình đang du lịch bên Pháp (nghe như kiểu bôn ba 5 châu cứu nước vậy). Cây đàn đó là 1 cây classic của anh rể mình, và bài đầu tiên mình đc học là bài Romance (hmm tại sao hồi đấy mình lại ko vác đàn ra bờ sông Seine thơ mông chứ huhu). Sau đó khi về VN mình đã quyết tâm học guitar. Lúc này mình đc giới thiệu 1 anh ở ĐHHN, và anh ý “gia sư” mình trong nửa năm, đủ để mình có “gốc” đánh đệm hát.

    Cây đàn đầu tiên mình có là Mantic AG-1C

    Tại sao nên học đàn?

    Tính tới nay mình đã chơi guitar đc 3 năm rồi. Gần như hôm nào cũng chơi và cây đàn, bên cạnh cây máy tính đã trở thành 1 phần gắn liền với cuộc sống của mình 🙂Nó như 1 cách để giải trí. Nhưng xa hơn thế, khoa học đã chỉ ra rằng luyện chơi tốt 1 nhạc cụ có thể giúp việc kết nối giữa 2 bán cầu não linh hoạt hơn. Những lúc stress mình cũng thường chơi đàn, hầu hết là những bài giọng thứ khá buồn. Thực sự nó giúp mình giải tỏa khá nhiều vướng mắc trong cuộc sống. Ngoài ra việc biết nhiều nhac lý cũng là 1 lợi thế lớn. Cảm giác như mình biết 1 ngôn ngữ thiểu số vậy 🙂) Nắm rõ về nhạc lý xong về sau chuyển sang các nhạc cụ khác ví dụ như piano cũng khá dễ.

    ngoài ra mình còn có 1 cái organ ở nhà nữa (mượn của em họ). và thực sự mình cũng ko mất quá nhiều thời gian để tìm hiểu 🙂)

    Nên bắt đầu từ đâu?

    Nếu bạn chưa có các kiến thức về nhạc lý từ trc, học đệm hát sẽ giúp bạn có 1 cái nhìn căn bản về guitar, cũng như nhạc lý nói chung. Và học bằng đàn acoustic (dây thép), chứ ko phải dây nilon nhé.

    Mình khuyến khích là học theo lớp hoặc có người kèm từ đầu vì đây là thời điểm các bạn tạo các thói quen cơ bản. Vậy nên nếu đc luyện chính xác từ đầu, bạn sẽ tiến rất nhanh!

    Đau tay?

    Đây là vấn đề mà 101% người gặp phải khi mới học chơi đàn. Có nhiều bạn ngại điều này nên dùng đàn classic (dây nilon). Mình thực sự ko khuyến khích điều này, vì nếu học chơi đàn acoustic từ đầu, bạn sẽ quen với lực bấm mạnh, và như thế chuyển sang classic lúc nào cũng đc. Mình nhớ là hồi mới học mình đau tay mất khoảng 2-3 tuần. Những lúc đau quá mình để sẵn 1 cốc nước lạnh để nhúng tay vào. Về sau thì đầu ngón tay bị tróc da ra, tạo thành 1 lớp da cứng và tay mình cũng tê luôn nên chẳng đau nữa

    Hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa

    Học gì?

    Khi bắt đầu học, chắc chắn các bạn sẽ phải học 3 thứ rồi: thế bấm (tay trái), cách quạt/tỉa (tay phải) và 1 thứ rất quan trọng nhưng cũng rất khó, NHỊP (sẽ nói rõ ở phần sau). Đối với thế tay, các hợp âm (thế tay) cơ bản gồm có: A, Am, C, D, Dm, E, Em, G là những thứ bạn cần nhớ đầu tiên. Vì sao? Đơn giản vì từ các hợp âm cơ bản này có thể suy ra các hợp âm còn lại như B, Bm, Gm,… 1 cách dễ dàng.

    Một vài hợp âm cơ bản. Nhìn như khó nhưng học rồi thì thấy cũng dễ nhớ mà 🙂)

    Nhịp?

    Lý do chính mà mình tác hẳn cái này ra 1 phần riêng là vì việc muốn biết đc nhịp, chẳng có cách nào khác ngoài việc bạn tự cảm nhận. Hồi cấp 2 chắc hẳn các bạn sẽ nhớ giờ học nhạc thường phải mang phách đi để gõ hay phải vỗ tay theo nhịp bài hát. Đó chính là nhịp đó, chỉ có điều hồi đó chẳng ai hiểu nó để làm j cả 🙂) Cá nhân mình chỉ có 1 lời khuyên để nắm chắc đc việc cảm nhận nhịp, đó là bạn phải nghe nhiều thể loại nhạc, hát thử và cố đoán loại nhịp. Hầu hết các bài nhạc trẻ bây giờ đều ở nhịp 4/4, nhưng bạn sẽ cảm thấy có gì đó khác biệt với những bài nhạc “cổ” như Diễm xưa hay Thành phố buồn.. vì chúng viết ở nhịp 3/4 mà, nghe có j đó buồn và cổ cổ..

    nhịp 4/4 ở khắp mọi nơi…

    Lời kết

    Bài này định viết ngắn tại sợ các bạn ngại đọc, mà cuối cùng vẫn tổ lái đi xa quá :'(Thôi thì các bạn có thể tham khảo soundcloud của mình: https://soundcloud.com/mrxsonCòn đây là video hiếm hoi mà mình đánh ko fail =)) https://youtu.be/Tw5PxDz6kxU Chúc các bạn học đàn thành công 😀

    Want to receive latest articles from my blog?