Trời tính không bằng máy tính

blog, facebook

#1: GIAN LẬN BÌNH CHỌN QUA FACEBOOK?

Lưu ý trước khi đọc: Bài viết này mình ko ám chỉ tới riêng cá nhân nào. Tình huống có người đứng ngoài cố tình “cheat” để làm mất danh tiếng của người dự thi, buộc BTC phải gỡ ảnh,… là hoàn toàn có thể xảy ra.
Cùng với sự phát triển của máy tính, mọi thứ đã trở nên tự động hóa và việc gian lận cũng không phải ngoại lệ… Mình đã từng thấy rất nhiều cuộc thi bình chọn/minigame phải đầu hàng trước những con số like/share/cmt khủng khiếp mà BTC ko tài nào lọc hết đc.
Họ dùng robot để tự động share/like. Vậy giờ giải pháp là lấy robot để đấu lại chính robot… và đó là lúc những công nghệ như sau đây vào cuộc.
Bài viết này (và có thể là cả serial) xin giới thiệu tới công nghệ bí mật mà Chatbot CNH đã từng sử dụng trong bình chọn TOP và sắp tới là Masquerade Prom sắp tới này.

Tech #1: Xử lý lượt share:

Trước hết, mình phải nói trước rằng luật buộc “mỗi lượt share cách nhau ít nhất 15p” không phải là 1 luật hay, theo như tính toán của mình dưới đây:

Vậy bot sẽ làm thế nào?

Đầu tiên, nhìn vào trang hiện lượt share, bạn có thể thấy rằng 1 lượt share sẽ đc facebook viết kiểu “ABC a partagé la photo de Masquerade Prom 2017”.

ở đây mình để fb ở tiếng Pháp để tránh lẫn với các ngôn ngữ thông dụng trên fb
Robot sẽ tự động cuộn, tìm các dòng chữ như trên rồi copy vào database. Không chỉ copy phần chữ robot còn copy các dữ liệu như link facebook người post và ngày tháng share bằng cách trực tiếp “đọc” dữ liệu HTML. Điều này cũng tránh ko để các bạn giả mạo phần chữ như trên.
Sau đó, robot trực tiếp xử lý dữ liệu nhận đc.

Câu hỏi đặt ra là:

  1. Kết quả này có chính xác?
    Xin chắc chắn là có, vì mình có phối hợp với BTC Masquerade Prom để ngẫu nhiên kiểm tra thủ công, chắc chắn khớp với kết quả của robot.
  2. Tại sao lượt share báo cáo ra bị giảm nhiều vậy?
    Có 2 khả năng có thể xảy ra:
    1 là nick clone sau khi share xong sẽ tự deactivate để tránh bị phát hiện.
    2 là các trường hợp gian lận share đều đã bị fb khóa nick.Tuy nhiên, việc khóa hay deactivate KHÔNG làm mất số lượng share trên post do thực tế nếu với mỗi nick bị khóa hay deactivate, fb sẽ phải duyệt lại tất cả những hành động gắn với nick đó. Quá trình này rất tốn tgian và tài nguyên hệ thống nên fb đã ko làm.Để thấy rõ sự ngốn tài nguyên này, bạn có thể thử tính năng “yêu cầu bản sao lưu dự phòng” của fb. Dù là 1 hệ thống rất lớn, nhưng để duyệt qua mọi post của bạn, máy chủ cũng tốn đến hàng giờ đồng hồ.Hơn thế, rất nhiều fb không để post ở chế độ public nên robot ko thể đọc post và ko kiểm chứng đc post có thực sự tồn tại hay ko.
MỚI! Đăng ký nhận bài viết mới nhất qua chatbot: